Bệnh viện Đa khoa Huyện Thạch Thành Trân trọng thông báo:                     Từ ngày 01/4/2019 Bệnh viện phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài huyện. Bệnh viện sẽ tiếp đón khám, điều trị cho nhân dân cả ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Xin trân trọng                    
Trang chủ >> Giới thiệu >> Lịch sử hình thành và phát triển

SƠ LƯỢC

LỊCH SỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA THẠCH THÀNH

 

          Sau khi đất nước giành được chính quyền năm 1945 Đảng ta và Bác Hồ đã rất quan tâm phát triển đến mọi mặt đời sống của nhân dân: Vật chất, tinh thần ... trong đó có lĩnh vực cuộc sống sức khoẻ cho mọi người thể hiện bằng sự đầu tư phát triển ngành y tế cả về cơ sở vật chất và đào tạo con người, trãi bao khó khăn gian khổ của hai cuộc kháng chiến chống ngoại sâm, những thăng trầm của đất nước trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội: Cùng với sự phát triển của đất nước ngành y tế Việt Nam đã ngày càng vững mạnh toàn diện, có đủ khả năng đáp ứng được phần lớn nhu cầu cuộc sống sức khoẻ cho nhân dân. Cũng không nằm ngoài trào lưu đó Bệnh viện Đa khoa Thạch Thành nói riêng ngành y tế huyện Thạch Thành nói trung  cũng từng bước đi lên: Từ bước ban đầu sơ khai cả về cơ sở vật chất và con người đến nay chúng ta đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, trang thiết bị kỹ thuật đã được hiện đại hoá dần dần con người đã được đào tạo nâng cao cả số lượng và chất lượng làm tốt công tác bảo vệ  cuộc sống sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà.

Chúng ta nhìn lại những năm tháng đã đi qua

          Năm 1946 phòng y tế được thành lập gồm có 03 cán bộ nhân viên (02 y tá, 01 nữ hộ sinh sơ học). Do đồng chí Ký Ước giữ chức trưởng phòng, đóng tại phố Kim tân . Nhiệm vụ lúc này là phát thuốc cho nhân dân khi ốm đau.

          Từ năm 1946 - 1958 tiếp theo đồng chí Ký Ước và đ/c Đỗ Cao Tiêu, My Duy Tấn, Ngô Chí Thành là những y tá sơ cấp giữ chức trưởng phòng và cán bộ y tế mới có từ 3 - 5 cán bộ.

          Nhiệm vụ lúc này là phát thuốc cho nhân dân khi ốm đau.

          Năm 1953 cả huyện gửi 05 người về tỉnh dự lớp y tá sơ học.

          Năm 1954 gửi tiếp 05 người đi dự lớp y tế 6 tháng vẫn do tỉnh đào tạo.

          Cả một thời gian từ năm 1957 cơ ngơi y tế huyện nhà chỉ được duy trì ở mức tối thiểu mà chưa có phát triển về bề rộng và chiều sâu.

          Năm 1958 số lượng nhân viên y tế đã được tăng lên 8 người do Bác sĩ Nguyễn Hữu Việt (Nguyên đội trưởng đội VSPD chống sốt rét thời kỳ thập kỷ 80 đã nghỉ hưu) lúc đó là y tá sơ học  giữ chức trưởng phòng, chị Hà, chị Kiên là những người NHS sơ học đầu tiên của huyện. Nhiệm vụ lúc đó đã được nâng lên đó là đỡ đẻ thường, về các bản làng phòng ngừa một số bệnh bằng phương pháp chủng đậu.

          Thời gian từ năm 1946 đến năm 1962 ngoài công tác chuyên môn việc hoạt động của các tổ chức Đảng và tổ chức quần chúng chưa có điều kiện thành lập mà chủ yếu là hoạt động lồng ghép với các  cơ  quan trên đại bàn huyện.

          Để vươn lên đáp ứng yêu cầu của nhân dân trong huyện về công tác y tế năm 1963 phòng y tế khám bệnh Thạch Thành được thành lập với 30 giường bệnh đóng trên địa bàn thôn La Thạch xã Thạch Định. Người y sĩ đầu tiên của huyện là đồng chí Nguyễn Đình Thăng. Nhiệm vụ lúc này là vừa làm công tác quản lý nhà nước vừa làm nhiệm vụ khám bệnh cho nhân dân.

          Mạng lưới y tế cơ sở lúc này mỗi xã đã có 01 trạm y tế được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá và có từ 1 - 2 y tá sơ học, mỗi đội sản xuất có 01 vệ sinh viên.

          Năm 1964 Bệnh viện Đa khoa Thạch Thành  được thành lập với 50 giường bệnh với 30 CBNV do y sỹ Trần Đức Thái giữ chức trưởng phòng y tế kiêm bệnh viện trưởng.

          Đồng chí Nguyễn Xuân Lai giữ chức bệnh viện phó kiêm Bí thư chi bộ, lúc này đã có 01 chi bộ với số lượng Đảng viên 5 - 6 đ/c và 01 tổ chức Đoàn thanh niên.

          Từ năm 1964 - 1967 thời gian này đã có điều kiện đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cách mạng trong huyện là vừa phục vụ chiến đấu, phục vụ sản xuất và phục vụ sức khoẻ nhân dân.

          Chi viện cho tuyền tuyến góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Tuy phải sơ tán nhiều nơi, có lúc phải dựa vào nhà dân để thu dung bệnh nhân, có lúc phải dụng lên những nhà tranh tre vách đất nhưng công tác điều trị vẫn được giữ vững và duy trì công tác cấp cứu phòng không đáp ứng tốt, các tổ tuyên truyền được thành lập, mạng lưới y tế xã được cũng cố, đông tây y đã được kết hợp trong điều trị.Bệnh viện đã có 02 bác sỹ, Trạm y tế có nơi đã có y sỹ.

          Từ năm1964-1967 Bệnh viện đã mở đào tạo  02 lớp y tá thời gian 9 tháng, đào tạo 75 y tá và 20NHS có chất lựơng tốt, đáp ứng một phần nhu cầu mạng lưới YTế Cơ sở và chi viện cho chiến trường miền nam.

         Năm 1964 Bệnh viện đã có 30 cán bộ y tế, chưa có cán bộ đại học.

         Thực hiện chỉ thị 226 của ban bí thư TW đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Thanh Hoá lần thứ 8 về phương hướng nhiệm vụ công tác y tế trong giai đoạn mới là : Phấn đấu nâng cao chất lượng trên mọi mặt công tác, đồng thời cố gắng mở rộng hoạt động y tế nhất là những mặt, những nơi còn yếu kém, tạo chuyển biến trên mọi lĩnh vực theo đúng y học dự phòng. Tập trung xây dựng mạng lưới y tế huyện, xã.

        Cuối năm1965 bệnh viện được sơ tán chuyển về Thôn Cầu Rồng, xã Thành Thọ do Bác sỹ Lê thái Sơn là bệnh viện trưởng, đồng trí Bùi Huỳnh bệnh viện phó, bí thư chi bộ.

         Bệnh viện đã được đầu tư xây dựng, nhà cửa , trang thiết bị y tế đủ phục vụ cấp cứu  diều trị bệnh nhân .

         Bệnh viện đã có 01 chi bộ với số lượng 10 Đảng viên;

         Số lượng cán bộ đã có 75 người trong đó có 01dược sỹ đại học, 06 bác sỹ, 18y sỹ.

         Có 01 tổ công đoàn và 01 chi đoàn thanh niên CS HỒ CHÍ MINH.

          Năm 1977 đến năm 1990. Do yêu cầu nhiệm vụ BS Lê Thái Sơn được chuyển công tác, đ/c Bùi Huỳnh được nghỉ hưu. BS Bùi Công Cẩn được giao nhiệm vụ giữ chức trưởng phòng y tế kiêm Bệnh viện trưởng, YS Quách Trọng Nguyên đội VSPD giữ chức Bệnh viện phó, bí thư chi bộ.

          Năm 1980 Bệnh viện đã có 10 Bác sỹ, 02 dược sỹ Đại học, 40 y sỹ, 20 y tá trung học, đã có cán bộ chuyên khoa sâu, chuyên khoa sơ bộ.

          Năm 1979 được bệnh vịên Chống lao Trung Ương tặng cờ thi đua luân lưu, UBND tỉnh Thanh Hoá tặng cờ về công tác phòng chống bướu cổ, da liễu hợp lý an toàn về thuốc.

          Ngày 13/12/1991 UBND tỉnh Thanh Hoá Quyết định thành lập Trung tâm y tế .

          Do bác sỹ: Bùi Công Cẩn giữ chức vụ Giám đốc.

           Có 142 cán bộ công chức. Trong đó cán bộ trình độ đại học và trên đại học là: 32 cán bộ Trung học: 92.

            - Có 01 Đảng bộ với 4 chi bộ và 58 Đảng viên

            - 01 tổ chức Công Đoàn với 289 Đoàn viên

            - 01 tổ chức hội CCB với 32 Hội viên.

            - 01 tổ chức Hội Y tá điều dưỡng.

            - 01 tổ chức Chi hội phụ nữ.

            Năm 1993-1996 bệnh viện Thạch Thành được đầu tư xây dựng mới với quy mô 50 giường bệnh tại khu I thị trấn kim tân, huyện Thạch Thành đến nay đã nâng cấp, cải tạo và được giao chỉ tiêu 130 giường bệnh.

            Tháng 7 năm 2000 đồng chí Bùi công Cẩn nghỉ chế độ hưởng BHXH.

            Đồng chí : Bùi Minh Dần  được bổ nhiệm Bí thư Đảng uỷ - Giám đốc TTYT;

            Bệnh viện Có 17 khoa, phòng, 28 Trạm y tế xã, thị trấn với 151 cán bộ y tế. Trong đó có 27 Bác sỹ; 95 y sỹ; 19 NHS Trung học và 230 y tá thôn bản.

           Đến tháng 10 năm 2005 Phòng y tế là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn huyện  đồng chí Bùi Minh Dần được điều động và bổ nhiệm trưởng phòng y tế.

           Đồng chí Phạm Thị Khanh được bổ nhiệm Giám đốc trung tâm y tế;

           Đế tháng 7 năm 2006 trung tâm y tế được chia tách làm 3 đơn vị Bệnh viện đa khoa, Trung tâm ytế dự phòng, y tế cơ sở chuyển phòng y tế quản lý;

           Đồng chí Phạm Thị Khanh được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện-Bí thư đảng uỷ;

           Bệnh viện có 01 đảng bộ gồm 03 chi bộ trực thuộc với số lượng 48 đảng viên, tổng số 132 cán bộ trong đó có trên 30 cán bộ có trình độ đại học sau đại học, cao đẳng, trang thiết bị đã từng bước được nâng cấp đảm bảo cấp cứu , điều trị , chăm sóc SKBĐ cho nhân dân trên địa bàn huyện.

 

Hotline
 
Cấp cứu - 02373.656.624

Tin Mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
00001
Hôm nay: 0121
Hôm qua: 0030
Trong tuần: 0151
Trong tháng: 2156
Tất cả: 4913
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Huyện Thạch Thành
 
 
Địa chỉ: Thôn Đồng Khanh - Thành Thọ - Thạch Thành - Thanh Hóa
 
 
Điện thoại:        0237.8899.540                                  Fax: 0237.877.006
 
Email: benhvienthachthanh@gmail.com        Đường dây nóng:    0982.180.299